Iresha Shyamali Wanninayaka

Crynodeb

සංස්කෘතියක් ගොඩනැඟීමේ දී ඔවුනට ආවේණික සංස්කෘතික අංග බිහිවන අතර ඒවා ඒ ඒ රටට ප‍්‍රදේශයට හා ජීවත්වන මිනිසුන්ගේ අදහස්වලට අනුව වෙනස්වෙමින් ඔවුනට ගැලපෙන අයුරින් සකස්වීම සිදු වේ. ප‍්‍රාථමික සංස්කෘතිය ගොඩනැගෙන අවස්ථාවේ දී ම නර්තනය ආරම්භ වන්නට ඇත. ප‍්‍රාථමික මිනිසා තම ගෝත‍්‍රයන්ගේ සුභසෙත ලඟාකර ගැනීම, දඩයම් සාර්ථක කරගැනීම, වර්ෂාව ලබාගැනීම, යුධ ජයග‍්‍රහණ ආදී අවස්ථා සැමරීමේ දී නර්තනය යොදාගන්නට ඇතැයි සිතිය හැකි ය. නැටුම ලෝකයෙහි පැරණිත ම කලාවන්ගෙන් එකක් යැයි මානව විද්‍යාඥයින් අදහස් කරන්නේ එහෙයිනි. සිංහල භාෂාවේ නැටුම් යන පදය දෙමළ භාෂාවේ නඩම් යනුවෙන් ද පාලි භාෂාවේ නච්ච යනුවෙන් ද හිංදි භාෂාවේ නච්චගානා, ප‍්‍රංශ භාෂාවේ දොන්සේ සහ ජර්මන් භාෂාවේ තන්ස් යනුවෙන් ද ව්‍යවහාර වේ. ශ‍්‍රී ලංකාවේ ක‍්‍රිස්තු පූර්ව යුගයේ පටන් නර්තනයට සවිශේෂත්වයක් හිමිව තිබූ බවට සාහිත්‍ය මූලාශ‍්‍රයවලින් තොරතුරු හමු වේ. සාහිත්‍ය මූලාශ‍්‍රයවලින් අනාවරණය වන තොරතුරුවල විශ්වසනීයත්වය තහවුරු කිරීම පුරාවිද්‍යාත්මක මූලාශ‍්‍රයවලින් සිදු වේ. පුරාතන ලංකාවේ නර්තනය පිලිබඳ අධ්‍යනයේ දී එය යුග කිහිපයක් යටතේ සිදුකළ හැකි ය. ප‍්‍රාග් බෞද්ධ යුගය, අනුරාධපුර යුගය, පොළොන්නරු යුගය, දඹදෙණි යුගය, ගම්පොල, කෝට්ටේ, මහනුවර, මාතර හා කොළඹ වශයෙනි. නමුත් ප‍්‍රමාණවත් පරිදි සත්‍යතා‌ෙවෙන් යුක්ත තොරතුරු ඉදිරිපත් කළ හැක්කේ අනුරාධපුර යුගයේ පටන් ය. මෙම ලිපිය තුළින් සාකච්ඡා කිරීමට බලාපොරොත්තු වන්නේ ද අනුරාධපුර යුගයේ සාහිත්‍ය මුලාශ‍්‍රය සහ පුරාවිද්‍යා මුලාශ‍්‍රයවලින් හෙළිවන පුරාතන ලංකාවේ නර්තනය පිලිබඳවයි.

Geiriau allweddol: Engrafiad, dawnsio, eitemau, delweddau dwarf

Y dawnsio i gelfyddydau perfformio y pynciau esthetig yw'r nod o berfformio yn yr actorion, yn y celfyddydau gweledol, ac yn yr arddangosfa gerddorfaol. Mae bron pob grŵp ethnig yn y byd. Er nad yw'n hysbys o gwbl bron bob oed ar y digwyddiad, mae'n bosib y byddai dawnsio yn cael ei ddefnyddio bob amser yn esblygiad dynol. Efallai maen nhw wedi mynegi eu syniadau i eraill trwy symudiadau rhythmig. Mae'r dystiolaeth o ddynoliaeth gynhanesyddol yn dystiolaeth o baentiadau ogof. Y paentiadau ogof yw'r thema hela a nifer o anifeiliaid (Kekuldella 2014: 3). Mae'r lluniau o baentiadau ogof yn cael eu darlunio mewn ffurf staple. Yn y symudiadau hyn, maent wedi defnyddio gwahanol dechnegau, ac yn eu plith, symudiadau dawns. Yn India, gellir cymryd yr ogofâu Bimbetta fel golygfeydd o baentiadau siâp corff (2014: 36).

Ym mhob cyfnod, gellir gweld y cyfnod cynhanesyddol yn y cyfnod uchel-feletig, mesolytig, a neolithig.

ඓතිහාසික යුගයේ නර්තන කලාව පිළිබඳව සාධක පැරණි ශිෂ්ටාචාර පිළිබඳව අධ්‍යනයේ දී ප‍්‍රබලව ම හමු වේ. ඉන්දු නිම්න, නයිල් නිම්න, ග‍්‍රීක රෝම ශිෂ්ටාචාරවල නර්තනයට වැදගත් තැනක් හිමිව තිබූ බව හමුවන රූකම් හා සිතුවම්වලින් පැහැදිලි වේ. ශ‍්‍රී ලංකාවේ ප‍්‍රාග් ඓතිහාසික පර්යේෂණ සිදුකර තිබුණ ද ගුහා සිතුවම් පිලිබඳ තොරතුරු හමුවන්නේ අල්ප වශයෙනි. ඒ අතුරිනුත් චලන ඉරියව් දැගකත හැකි සිතුවම් තන්තිරිමලය, බිල්ලෑව ස්ථානවලින් හමු වේ. බිල්ලෑව ගුහා චිත‍්‍රයේ පුද්ගලයින් දෙදෙනෙකු දක්නට ලැබෙන අතර ඔවුන් අත් වැලමිටින් නවා මදක් ඔසවා සිටියි. පාද වලින් ද චලන ස්වරූපයක් පෙනෙයි (Bandaranayake 2006:11).

Wrth astudio dawnsio yn Sri Lanka, mae'n bosibl defnyddio llenyddiaeth yn ogystal â ffynonellau archeolegol. Gellir cadarnhau hygrededd y wybodaeth a ddarperir gan y ffynonellau llenyddiaeth gan dystiolaeth archaeolegol. Prince Vijaya Kumudu yw un o'r rhai cyntaf i ddatblygu datblygiad diwylliant Sri Lankan. Ond yn y gorffennol roedd ganddi wareiddiad datblygedig yn ogystal â llety dynol, yn ogystal ag yn y gwyddorau pobl India, Vālmīkī Mae hefyd yn amlwg o'r Ramayana. Brenin Ravana o Sri Lanka, yn ôl Ramayana, oedd brenin yr holl gelfyddydau dawnsio. Gelwir Siva Thanashtatra yn farddoniaeth Sansgrit y brenin Ravana. Clywodd Eshwara fod cerdd yn canu i King Dutugemunu Rawana mai'r chwedl oedd y chwedl (VN - 2010: 22). Fodd bynnag, ni chafwyd hyd i ddata archeolegol i gadarnhau hyn.

Ar adeg cyrraedd Tywysog Vijaya yn Sri Lanka, gall syniad godi bod drama o'r wlad. Nidamin gyda Vijaya a gyrhaeddodd yn Kuveni tra'n bloeddio gan lais canu glywed yn y kuvēṇiyagen Burkina Faso pan ofynnwyd iddynt, "Os yr ynys yn ddinas sirisavatthu. Dywed fod ei "lais ymarferol" yn dod o briodas y Brenin a Polhmittawa, "meddai." Rwy'n dweud 2007: 133. " Er na chrybwyllwyd yn y ddawns, gallant ddawnsio mewn cerddoriaeth. Fel y dywedwyd yn hanes, mae'r Veddah wedi dod o lwyth Yakkha. Mae gweithgareddau dawns cymuned Veddha yn chwarae rhan bwysig mewn dawnsio, canu a gwario aberth ar gyfer perthnasau. Mae eu dawnsio a llaeth koraha, dawns hætme, perthynas Madhu, gwelyau reis Madhu dawns, fel y gwelir mewn sawl dawns (Somasundara 2007: 183 185-). Gellir ystyried y dawnsfeydd hyn yn gysylltiedig â chelf y lwyth Yakkha.

විජය කුමරුගෙන් පසුව රජ පැමිණි පඬුවස්දෙව් (පණ්ඩුවාසදේව) රජුට වැළදුන දිවි දෝෂයක් සුව කිරීම සඳහා කොහොඹා කංකාරීය කළ බව උඩරට නර්තන ඉතිහාසයේ දැක්වේ. තව ද පණ්ඩුකාභය රජුගේ (කි‍්‍ර.පූ. 437-367) අවධිය තුළ රජතුමා කාලවේල හා චිත්තරාජ යක්‍ෂයා සමඟ දෙව්මිනිස් නර්තන බැලූබව සඳහන් වේ (ඉලංගසිංහ 2007:180). නර්තනය සම්බන්ධ මූලාශ‍්‍රය අධ්‍යනයේ දී බොහොමක් තොරතුරු හමුවන්නේ බෞද්ධාගමික උත්සව අවස්ථාවල දී නර්තනය යොදාගත් අවස්ථා පිලිබඳව ය. සංඝමිත්තා තෙරණය ජය ශ‍්‍රීමා බෝධිය වඩම්වන අවස්ථාව විස්තර කරන වංසකථාකරුවන් දෙවියන් සහ මිනිසුන් ආතතවිතතාදී සංගීත භාණ්ඩ වයමින් නටමින් ගයමින් සතුටින් අත්පොලසන් දුන් බව සඳහන් කර තිබේ (දීපවංසය 1997:156). කාවන්තිස්ස රජතුමා ”මිණි කොඩොල් රසන්දම් වළලූ ආදී නානාවිධ විචිත‍්‍රාලංකාරයෙන් සැරසුණා වූ එසේ ම කොශ්‍යෙයාදී නානාවිධ වස්ත‍්‍රයන්ගෙන් ප‍්‍රතිමණ්ඩිත වූ පක්‍ද්චාංගික තූර්යය ගත් අත් ඇති දිව්‍යාප්සරාවන් සමාන වූ නාටක ස්ත‍්‍රීන් පිරිවරන ලදුව මහජනයා සමඟ චෛත්‍යස්ථානයට ගොස් …” චෛත්‍ය ආරම්භක ස්ථානයට පුද පූජා පැවැත් වූ බව ධාතුවංසයේ සඳහන් වේ (ධාතුවංසය 1961:82).

Mae'r wybodaeth i'w gael yn y manylion Mahavamsa a thūpavaṁsa Ruwanweliseeya yn nodi cyfyngiadau pwysig ar yr offerynnau cyfnod a dawns bandana raṁgavastrābharaṇa digwyddiad Anuradhapura. Yno, fel y disgrifir yn "Kanaka, Canser, Rasana, nūpura, tāḍaṁga, pādāōguli, pādapaṭa pumed pasiant, cofrestru, cylchoedd traed, anklets, traed Piyum, Gwyddoniaeth ddeublyg, oravasum savaḍi aur, torchau Manik, ffilmiau Cochion, berlau paṭṭoḍam, pamutuliṁgam, Carducci, Ruwan kāppu glust SIRIKATHA Thondaman, mae'r gemwaith a grib expats hamgylchynu gan fenywod fel opera mil unawdau Sujatha os divyāṁganāva a gymerodd eu hail gynyrchiadau mwyaf Sri Na gæṭabera braf, paṇābera, ekæsbera, mihin̆gu Drymiau, daddara, adenoidectomi, lohobera, twrban, virandam, Udekki, Thammenna, raṇaran̆ga ghoṣā, ghoṣā morol, ḍaura calonnau cenhedloedd bherī hyn ac aur, arian, crisial, gan ennill crisial, crisial Ruwan aur, sinc, arian, sinc, Ruwan sinc, aur Darah arian Darah, daḷahan, Lohan, gavarahan, vijayōdhvani, cyfarpar, paṭasari kāhaḷa cenhedloedd hyn a nakula telynau, lyres bhḷṁga micro delynau, ālavatti, vaōgi, Vasda`ḍu, megis y chirp yugandhara y creigiau ger y môr yn swnio'n yaśaśśrīn gwych gorymdaith fawr yn Dagoba ffrio allan lle "(thūpavaṁsaya 61). Y lle i fynd at y brenin os golygydd heneb bandana varṇanātmakava o prydferth meddwl bod digwyddiad o'r fath ac tyst.

දුටුගැමුණු රජුගෙන් පසුව රජ පැමිණි රජවරුන් විසින් රුවන්වැලිසෑයට සිදු කරන ලද පූජා විස්තර කරන වංසකතා කර්තෘවරු විවිධ නැටුම්ගැයුම් සහිත පූජාවන්ගෙන් මහාසෑය වන්දනා කළ බව දක්වා තිබේ. මෙම සාහිත්‍ය මූලාශ‍්‍රයවල සඳහන් තොරතුරුවල විශ්වසනියත්වය තහවුරු කිරීමෙහි ලා පුරාවිද්‍යාත්මක මූලාශ‍්‍රයවලින් මහත් පිටිවහලක් ලැබේ. පුරාවිද්‍යාත්මක මූලාශ‍්‍රය වශයෙන් ශිලාලේඛන, රූකම්, මූර්ති, සිතුවම් ආදිය ගත හැකි ය.

Derbynnir bod yr ysgrythur yn cael ei eni ar ôl meistig y drydedd ganrif CC. Mae'r astudiaeth yn dangos bod yr arysgrifau wedi bod yn rhan boblogaidd o'r amser islaw'r ogof Qatar o bobl a oedd yn cynnig i aberthu mewn ogofâu a baratowyd ar gyfer Bhikkus. Gyda'r mewnwelediad hwn, datgelir llawer iawn o wybodaeth am gymdeithas ar y pryd. Mae'r rhai sy'n bwydo ar y gymdeithas trwy'r cae estheteg a'r nodiadau canlynol ar y gwahanol feysydd, barddoniaeth, caeau drama, celf, awduron, artistiaid o næṭṭukanda Madagama temlau, sæssēruva, billǣvēgala, vilēvæva eitemau o'r fath yn cael eu gwneud. Mae'r Sewz yn yr erthyglau Gupta yn symud i'r cyfeiriad (au) fertigol Merch yng nghyfraith Choudhas, chwaer yng nghyfraith y wraig tŷ, yw merch actor Chalu (IC vol. I No 1005: 78).

Shockingly (m / s) Cadwyn wedi'i Gludo

Gwenyn (Môr) (IC fol. I Nac ydy 1005: 79)

Medagama Yn erthygl Mae'r teiars hwn yn drwm ac yn drwm (Gyda'i wraig Tissa, pennaeth materion menywod, Sumanage Lenai) (IC vol. I No 910: 71). Mae arbenigwyr yn dweud bod yr arysgrifau hyn yn cynnwys dawnsio, dawnsio. Er na chrybwyllir yr arysgrifau hyn yn yr arysgrifau dash, mae llawer o ferched a dynion ym maes drama wedi bod ym maes dynion a menywod ers tro.

පුරාතන ලංකාවේ නර්තනය පිලිබඳව හැදෑරීමේ දී සිතුවම්වලින් ලැබෙන්නේ අඩු දායකත්වයකි. අනුරාධපුර යුගයට අයත් සිතුවම් බොහොමයක් විනාශ වී තිබීම එයට මූලිකම හේතුව විය හැකි ය. අනුරාධපුර යුගයේ සිතුවම් ශේෂව ඇති වෙස්සගිරිය, සීගිරිය, මිහින්තලේ ධාතු ගර්භ සිතුවම් සහ මහියංගන ධාතු ගර්භ සිතුවම් වල නර්තන අවස්ථාවන් ම නොවුනත් ඉරියව්, මුද්‍රා පිලිබඳව අදහසක් ලබාගත හැකි ය. අනුරාධපුර වෙස්සගිරියේ ගුහා සිතුවම් අතර ගුවනේ සිටින පිරිමි රූපයක් (flying male figure) සිතුවමක් වේ (Bandaranayake 2006:34). මෙහි දකුණු අත හිසට ඉහළින් ඔසවා වැලමිටින් නවා හිස දෙසට කර ඇත. දකුණු පාදය දණහිසින් නවා ඇත. වම් අත සහ පාදය පිහිටීම පැහැදිලි නැත.

අනුරාධපුර පුරාවිද්‍යා කෞතුකාගාරයේ තැම්පත් කර ඇති ක‍්‍රිස්තු වර්ෂ 9-11 සියවස්වලට අයත් යැයි සැලකෙන මහියංගන ධාතුගර්භ සිතුවම් හි MR යනුවෙන් හැදින්වෙන සිතුවමෙහි ඉහළ වීණාවක් වයමින් දණහිස් දෙකම නවා ඇති ඉරියව්වක් දක්වන සිතුවමකි. ඇය නර්තනයේ යෙදෙමින් වීණාව වයනවා විය හැකි ය (Bandaranayake 2006:65). ක‍්‍රිස්තු වර්ෂ අටවන සියවසට අයත් යැයි සැලකෙන මිහින්තලේ ධෘතු ගර්භ සිතුවම් අතර වළාකුළු අතර හිඳ නර්තනයේ යෙදෙන දෙවියන් පිරිසකගේ සිතුවමක් වේ (Bandaranayake 2006:76). ථුපවංසයේ දුටුගැමුණු රජතුමා රුවන්වැලි ස්තූපයේ ධාතු ගර්භය නිර්මාණය කළ ආකාරය විස්තර කිරීමේ දී ” … දොහොත් මුදුන් දී සිටිනා දෙවියන් ද රන් කළස් ගෙන සිටිනා දෙවියන් ද රුවන් කළස් ගෙන සිටිනා දෙවියන් ද නටනා දෙවියන් ද බොර ගසනා දෙවියන් ද … ආදී දෙතිස් දිව්‍ය පුත‍්‍රයන් ධාතු ගර්භයේ සත්රුවනින් කළ බව” දැක්වෙන අතර මිහින්තලේ දේවතා රූප එවැනි නටනා දෙවියන් දැක්වීමක් විය හැකි ය.

Fel arall, mae'r wybodaeth a geir ar baentiadau Sigiriya y ddawns situvamihi y mae paentiadau celf nodedig o Sigiriya, Anuradhapura cyfnod Lalana dwylo yn dilyn rhai o sêl yn debyg mewn llawer o forloi yn dod i mewn Natyam ddramatig.

Fel adnodd archeolegol, mae cerfiadau a cherfluniau yn amlwg yn y celfyddydau a gellir eu nodi trwy nifer o wybodaeth bwysig am oes Anuradhapura. Datgelir cloddiau coreograffi a geir mewn temlau yn y deml hefyd. Corrach, cyfrifeg, arbenigwyr Bhairav ​​yn dweud bod yr is-adran y grŵp i lawr i warchod enwau penodol a'r hyn y maent yn ei alw (Suraweera 2002: 110). Fe'u cyfeirir atynt hefyd fel "Be of the children of God" (Wijesekara 1970: 186). Mae yna lawer o symudiadau dawns yn y darnau bach sy'n ymddangos yn y polion pen a'r cerfiadau lapel. Mae yna nifer o gerfiadau tyllu rhwng yr hynafiaethau sydd ar gefn y Ruwanwelisee. Mae'r engrafiadau hyn yn cynnwys engrafiad dwarf gyda cherfiadau llew a gellir eu gweld yn y blodau o ddawns plaen.

Arall arall yw'r dagoba wedi'i engrafio gyda pherfformiwr ymhlith y cerfiadau cylchdroi a osodir yn warws awyr agored y prosiect Mahavihara.

Mae'r dawnswyr cerfio hyn yn cael eu portreadu gydag wynebau edrychiadol ac yn ymddangos wrth iddynt ddawnsio i mewn. Mae yna hefyd nifer o engrafiadau a ddangosir yn y Runeteer. Ar y naill law, mae cerfiad y dwarf yn dangos bod rhywbeth fel nifer ar y naill law. Y llall yw dag cobra. Nid yw'n glir, gan ei bod yn sownd yn y llaw. Gellir defnyddio'r cerfiadau hyn hefyd ar gyfer dawnsio.

Yn ychwanegol at y cerfiadau cyfnewidiol hyn, gellir adnabod y pennawd colofn. Mae yna hefyd bosteri dawnsio yn y cerfiadau o dwarfs. Y cerfluniau pedair-gyfeiriad yw teithiau cerdded o ddawns. Dywedodd Charles fod y syniadau o gwympiadau corrach testun Rs Godakumbura lōvāmahāpāyehi mewn dawns hwn yw ei fod yn cynrychioli perfformiad yng nghanol y llun i os gwelwch yn dda y pennaeth Ganesh Ganesh (kækulandala, 2014: 87).

Yn ogystal â'r cerfiadau hyn, dangosir sawl catatamos cerfiedig mewn dawns. Y wal sanctaidd Jaya Sri Maha Bodhi Mae'r cerflun o ochr sanctaidd y Jaya sanctaidd Sri Maha Bodhi i'w gweld yma yn rhan orllewinol yr ardal sanctaidd.

Troednodiadau a ddarlunnwyd yn ffilm y Dämik Lleoliad Charie Mae'n edrych fel eich bod chi'n cael eich celio. Mae'r penelinoedd wedi'u gosod gyda chhenelfeddygon ac fe'u portreadir ar gyfer y llaw arall. Mae'r llaw dde yn ymestyn yn uniongyrchol i dramâu Bharata yn seiliedig ar sefyllfa gychwynnol y dwylo gwreiddiol. Ymddengys bod y pennaeth yn cael ei ddeheu ac yn edrych ar y chwith. Mae'r gwallt yn edrych yn wasgaredig. Nid yw'r theatr actio yn glir, ond mae'n edrych fel gwasg waist. Ymddengys bod adeiladu'r wal allanol wedi cael ei ddefnyddio yn yr adeiladau o gwmpas yr adeiladau, ac o'r farn y gallai fod wedi'i gysylltu â'r wal o le o'r fath.

Mae nifer o gerfiadau rhyddhad yn y cerfluniau Abhayagiriya a Jetavana. Mae ffigur Jethawana Stupa yn ffigwr tri ffigwr yn yr olygfa ddawns uchaf yn ffigur cerfiedig y teigr gorllewinol. Mae sylfeini'r upcountry yng nghanol yr ogof ar ffurf byrddau'r upcountry a'r dwylo yn codi. O'r ddwy ochr, mae un yn cael ei roi ar y droed dde yn codi ychydig ar y dde. Mae'n edrych ar y dyn canol oed ac mae ei law chwith yn codi. Nid yw'r person canol-chwith yn glir am y person ar y chwith. Nid yw'r rhain yn achosi na phatrymau yn glir.

Mae dau ddawnsiwr yn lori llety ystafell wely ffasâd gogleddol yr Abhayagiri stupa a chynrychiolaeth ohonynt i'r pridd. Gan fod y moron yn rhy hen, ni chaiff y cymeriadau eu hadnabod yn glir. Yn y flwyddyn 1963, mae gan Kninke o Abhayagiri nifer o fyrddau engrafiad gyda chreadigaethau dawns (Knuckledam 2014: 90).

අනුරාධපුරයේ මිහින්තලේ කැටයම් අතර නර්තන ඉරියව් සහිත කැටයම් පුවරු හමුවන අවස්ථා කිහිපයකි. මහාදාඨික මහානාග රජතුමා විසින් (ක‍්‍රි.ව. 9-12) මිහින්තලා ප‍්‍රදේශය සංවර්ධනය කිරීමේ දී ”සෑගිරිපව්ව අවට යොදුනක් පමණ ප‍්‍රදේශය මනහර වීදියෙන් යුක්ත කොට සරසවා දොරටු සතරක් තනවා වීථි දෙපස සල්පිල් ඇතිකර තැන තැන ධ්වජ පතාකාදියෙන් සරසවා නැටුම් ගැයුම් වැයුම් ආදියෙන් යුක්ත කරවීය..” (ඉලංගසිංහ 2007:335) යනුවෙන් වංසකථාවේ දැක්වේ. මිහින්තලේ දක්නට ලැබෙන කැටයම්වලින් එම වංසකථා තොරතුරු සනාථ කරගැනීමට සාක්‍ෂි සපයා ගත හැකි ය. මිහින්තලේ කණ්ඨක චෛත්‍යයේ ඇති කැටයම් අතර ද නර්තන රූප කිහිපයක් ම දැකගත හැකි ය. ගණදෙවි රූපයක් මැදිකොට විවිධ භාණ්්ඩ වාදනය කරන වාමන රූප පෙළක කැටයමක් වේ. ගණ දෙවියන්ට කරන පූජාවක් හෝ පෙරහැරක් මෙයින් නිරූපණය වන බව විද්වත් අදහසයි.

Ar bwll y llewod yn y pwll llew yn Mihintale yn Mihinthale, ceir llewod a llusernau hefyd ymhlith y llewod ar wyneb y llew.

Yn ogystal â Anuradhapura a Kandy rūkamvalaṭa mahāpāli Dening Dwyrain a gynhaliwyd cloddio pætagi aṇḍākāra sêl grisial wedi cael eu canfod, ac mae ei blodau yn cael eu cerfio actores delwedd fraich. Rhoddir y llaw dde ar y waist. Mae'r sêl yn cael ei ddweud yn 4-5 canrifoedd CE, dywedodd John Marshall. Dywedodd hefyd fod y sêl hon yn ddelwedd i sêl Persieg Groeg (Paranavitana 2014: 70).

Gellir ystyried y ffigwr efydd o dan waelod y Padukkupotha yn brawf pwysig o ddawnsio. Mae'r llaw dde ar y dde â sêl tebyg i adar, ac mae'r llaw chwith ychydig wedi'i godi. Gwisgo dillad diflas. Mae pinnau, breichledau, breichledau, gwasgod, a nuances yn weladwy amlwg (2014: 97).

Sêl y sêl wedi'i selio ar y sêl

Os hoffech chi astudio pa fath o draddodiad dawnsio yn yr hen Sri Lanka, dylech edrych ar eitemau dawnsio fel dawnsio a morloi yn ogystal ag eitemau theatr a cherddorfa.

Mae'n ymddangos bod dawnswyr yn defnyddio dawns am sawl gwaith. Cyfleoedd ar gyfer rājamahāmātyāndīn dawns a ddangosir yn ogystal ag ar gyfer gwahanol swyddogaethau (Amarasinghe 2007: 171). Wrth astudio dawns, ymddengys fod cefndir crefyddol wedi rhoi lle pwysig iddo. Yn y dawnsfeydd hyn, defnyddir dillad a cherddoriaeth hardd a chymhleth hefyd. Mae yna nifer o seliau yn yr astudiaeth ddawnsio hon. Mae'r morloi yn hoffi morloi, cribau, cordial, gweddillion palmwydd, anjali a morloi. Defnyddir y morloi hyn yn dramâu De India Baratha. Mae'r sêl yn golygu bod y syniad o ddatgan sêl blodau kaṭakāmukha chwarela, kapittha selio Saraswati, Lakshmi, cymerodd blodyn, hunan sêl gwynt faner, afon, cymylau, ac ati yn cael eu cynrychioli.

Ni ellir gweld yn glir na ddelweddau delfrydol y gellir eu gweld ar gyfer nifer o ddawnswyr. Ond mae'r dagiau yn cael eu dal yn nwylo traddodiad dawns Kandyan traddodiadol. Gall un godi un llaw, ei godi a'i godi dwy law. Yn ôl troedfaint o lawer o frasluniau dynol, gellir gweld mai nod tebyg i Chari Saw yw dilyn nod y Drama Bharath. Gan fod coesau'r dagiau yn cael eu darlunio'n fyr, efallai na fydd y sefyllfa yn unmistakable, ond mae'r goes chwith ychydig yn estynedig ac mae'r goes chwith yn pen-glin. Mae yna hefyd gyfle y bydd un goes o'r swydd redeg yn cael ei ddilyn, a'r llall y tu ôl. Ymhellach, gellir gweld y postiau sydd wedi'u plygu dros y corff mewn rhai cerfiadau.

Gallai hyn fod yn annisgwyl o'r arddull ddawnsio draddodiadol bryd hynny. Wrth astudio dramâu theatr sy'n dilyn dewis dietegol, nid yw pobl cyn-hanesyddol yn dod o hyd i dystiolaeth weledol o berfformiadau theatr a ddefnyddir mewn dawns. Fel arfer, Paṇḍuvāsadēva credir eu bod wedi dechrau yn ystod y brenin dyngu yn Malaya fod trigain labrwyr Sue ffurf bresennol yn rhan o'r pecyn, dywedir bod hanes y ddawns Kandyan. Wrth astudio'r ffynhonnell lenyddol, mae ganddi fanylion anhygoel am y arena a ddefnyddir mewn dawnsfeydd o'r cyfnod hanesyddol. Gallai Thūpavaṁsa awdur Dutthagamani fod y disgrifiad o'r manylion y digwyddiad a drefnwyd yn bandana nāṭikāṁganāvan æn̆dumpæḷæn̆dum yn Ruwanwelisaya. Roedd menywod wedi'u canu yn gwisgo creigiau dwyfol. Dim ond y cerfiadau cerflun a'r gwreiddiau y gellir eu gwirio. Corrach ond heb eu cynrychioli mwy o fanylion am Rs yn darlunio merch noeth cael ei ystyried yn yn eu dillad uchaf y maent yn gwisgo dhōtayakin byr. Mae yna waistband gyda gwenith, ac mae rhai o'r cerfiadau wedi'u hymestyn â blodau a stumps. Wrth arddangos gemwaith, ymddengys ei fod wedi'i ddefnyddio o amser syml i addurniadau hen. Mae'r edema yn cael ei ddangos mewn gwahanol siâp. Mae pegiau, pinnau, mwg, bangles, a emolliers wedi'u cynrychioli'n dda. Mae pornstars hefyd yn cael eu nodi mewn sawl ffordd. Colli gwallt, yn ogystal â stylists gwallt achlysurol.

Er mwyn pasio yn bennaf oherwydd y Rs dynol cerfiedig Nid æn̆dumpælan̆dum glir ynghylch pa mor hir i mewn dillad o'r ffêr i ffêr wedi torri, a phan fydd yn ymddangos ei fod yn tynnu dillad o lefel pen-glin y goes arall. Mae hyn yn gyffredin i'r ddau ryw. Ceir sêl sêl ger Neuadd Mahapalidana. Gallai fod yn gacen hardd. Roedd drama drama Kattampokuna yn debyg i'r hyn oedd y Drama Bharati. Yn ôl gwybodaeth lenyddol, byddai dawnsio wedi bod yn fwy lliwgar na dawnswyr eraill yn y ddawns.

නර්තන අවස්ථා දැක්වෙන බොහොමයක් අවස්ථාවල වාද්‍ය භාණ්ඩ ද ඒ සමඟ දක්වා තිබේ. නර්තනයේ දී වාද්‍ය භාණ්ඩ අනිවාර්යය වන්නට ඇත. බෙර වයමින්, නලා පිඹිමින් වීණා වයමින් නර්තනයේ යෙදුන බව සාහිත්‍ය මූලාශ‍්‍රය මෙන් ම පුරාවිද්‍යාත්මක මූලාශ‍්‍රය ද සාක්‍ෂි දරයි. බටනලාව, හක්ගෙඩිය, උඩැක්කිය, තාලම්පට, බුම්මැඩිය, ගැටබෙරය, පහතරට බෙරයට සමාන බෙර, වීණාව මෙම සංගීත භාණ්ඩ අතර පැහැදිලි ව හඳුනාගත හැකි ය. මෙරට නර්තනයේ ආරම්භය පිළිබඳ පිළිගත් අදහසක් නොමැති වූවත් සිංහල යක් නැටුම් වැද්දන්ගෙන් අනුකරණය කොටගත් බවත් එම නැටුම් ලංකාවේ යක්‍ෂ ගෝත‍්‍රිකයන්ගෙන් පැවැත එන බවත් පර්ටෝල්ඞ් පඬිවරයාගේ අදහස වී තිබේ (කුලතිලක 2014:81). පුරාවිද්‍යාත්මක මූලාශ‍්‍රයවලින් සනාථ නොවුණ ද අද දක්වාම පැවැත එන උඩරට නර්තන සම්ප‍්‍රදායේ උපත පඩුවස්දෙව් රාජ්‍ය සමය දක්වා ඉතිහාසයට යන බව සඳහන් වේ. මෙහි දී ගීමඩු පුරාණය නම් පුස්කොළ පොතේ දැක්වෙන ආකාරයට පඩුවස් දෙව් රජුට ගී මඩු ශාන්ති කර්මය සිදුකළ බවත් ඒ සඳහා යාග කරුවන් ලංකාවේ මලය රටින් එනම් මායා කඳු ප‍්‍රදේශයෙන් වර්තමාන සිංහරාජ අඩවියේ උතුරු පෙදෙසින් ගෙන්වාගත් බවත් ය. මෙහි දී යොදාගත් වලල් වෙස් ඇදුම වර්තමානය දක්වාම සබරගමු ප‍්‍රභූ පවුල්වල රැුකියාව බව ද දැක්වේ. විජය ලංකාවට පැමිණෙන විටත් මෙරට නර්තනය තිබූ බව සනාථ වන අතර යක්‍ෂ ගෝත‍්‍රිකයන්ගෙන් පැවැත එන වැද්දෝ කිසිවිටක ආර්යයන් සමඟ මිශ‍්‍ර නොවූ අතර ඔවුන් ආර්යයන්ගේ සංස්කෘතිකාංග අනුකරණය නොකරන්නට ඇත. ඔවුනගේ සංස්කෘතිය අනුව නිර්මාණය වූ කලාවන් ද මෙරට පවතින්නට ඇත. මෙරටට පැමිණි ආර්යයන්ගේ සංස්කෘතිය ද මෙරට සමාජයට අන්තර්ග‍්‍රහණය වන්නට ඇතැයි සිතිය හැකි ය. මෙරටට පැමිණෙන විජයගෙන් පසුව විවිධ අවස්ථාවල දකුණු ඉන්දියාවෙන් බොහෝ පිරිසක් ලංකාවට පැමිණි අතර ඔවුනගේ සංස්කෘතිකාංග ද ඒ සමඟ පැමිණෙන්ට ඇති බව පිලිගත යුතු ය. පසු කාලීනව මෙරට නිර්මාණය වූ කැටයම්වල දකුණු ඉන්දීය ආභාෂය මෙන් ම ස්වදේශිය අනන්‍යතාව ද දැකගත හැකිවීම එයට හේතුවයි. උඩරට ගැටබෙරය, පහතරට යක් බෙරය, වස්දඬුව ආදිය ඉන්දීය අනුකරණ නොව ඒවායේ ස්වාධීන ලක්‍ෂණ ගණනාවක් දැකගත හැකි ය (කුලතිලක 2014:82) . නමුත් දෙවියන්ට ප‍්‍රියවන ඝණ්ඨා, සක් නාද යක් නැටුම්වල නැත් අතර ඒවා ඉන්දීය දේව සංකල්ප අනුව මෙරටට ලැබෙන්නට ඇත. පහතරට යක් බෙරය එනමින් පැරණි මූලාශ‍්‍රයවල සඳහන් නොවන අතර පණා බෙරය යනුවෙන් සඳහන් වන්නේ එය යැයි විශ්වාස කෙරේ. මෙම බෙරය මැලේසියාවෙන්, ජාවා රටෙන් මෙරටට ලැබුණ බව විද්වත් අදහසයි (කුලතිලක 2014:82). වස්දඬුව, බටනලාව මෙරට වාද්‍ය භාණ්ඩ අතර දැකගත හැකි ය. වස්දඬුව මංගර දෙවියන් පිලිබද කථාවේ දී ඔහුට නැවැත ප‍්‍රාණය ලබාගන්නට භාවිත කර ඇත. එය පැරණි ඊජිප්තු වැසියන් පවා විශ්වාස කළ දෙයක් බවට සාධක තිබේ. ඉන්දීය ආභාෂය අනුව බටනලාව වයන්නේ කාමෝද්දීපනය ඇති කිරිම සඳහා ය (කුලතිලක 2014:87). ලෝවාමහාපායෙන් හමු වූ ගණ රූප අතර ඇති උඩැක්කිය ශිව දෙවියන්ගේ නටරාජ රූපවල එන ඩමරු නමින් හැදින්වෙන භාණ්ඩයට සමාන ය. එහි ම දැක්වෙන කුම්භ බෙරය ද මෘදංගයට සමාන ය. එය අමරාවතී කැටයම් අතර ද දැකගත හැකි ය. මේ අනුව පැහැදිලි වන්නේ එම සංගීත භාණ්ඩවලට දකුණු ඉන්දීය ආභාෂය ලැබුණ බවයි. එසේ ම භරත නාට්‍යම් මුද්‍රා, ඉරියව්, වස්ත‍්‍රාභරණ පැහැදිලිවම දැකගත හැකි මූර්ති හමුවීම තුළ නර්තනය සඳහා දකුණු ඉන්දීය ආභාෂයත් ලැබුණ බව පැහැදිලි ය.

Llyfrau a Dogfennau Cysylltiedig

  • Amarasinghe, Malinga (2007), Gemwaith yn hen Lwcus, Dayawansa Jayakody & Co, Colombo.
  • Eriyagama, Tissa (2006), Encyclopedia Sinhala, Adran Diwylliant.
  • Karunathilake, W. (1989), Y Meddyliau Sinhala, MD Gunasena & Co, Colombo.
  • Kahandawaarachchi, Chandradasa (1997), Sinhala Deepavansa (Golygu), Ashorod a brodyr, Colombo.
  • Kekulaliya, Kushali (2014), Hen Ddawns Dawns yn Sri Lanka, Cyhoeddwyr Llyfrau Samethi, Ja-Ela.
  • Kulathilaka, C.Sc. (2014), Tarddiad cerddorol Sri Lanka, Ashorod a brodyr, Colombo.
  • Dissanayake, Mudiyanse (2002), Cysylltiad Khomba a chymdeithasolY. Eyes & Brothers, Colombo.
  • Paranavitana, Xanthi (2014), ArchaeolegCyhoeddwyr Punjabi, Boralesgamuwa.
  • Paranavitana, Xanthi (2009), Cyfres archaeoleg, CWMNI LAK (PREIFAT) LAW STAMFORD
  • Bandara, Nilantha (2008), Ceylon Hynafol yn Sri Lanka (gydag arysgrifau Brahmi), Cyhoeddiadau Padlies, Kadawatha.
  • Rajapaksa, Meddyg Meddygaeth (2002), Diwylliant Barddiaeth a Drymio Bwdhaidd, Ashorod a brodyr, Colombo.
  • Sri Sumedhankara Thero, Dambagasare (1961), DhātuvaṁsaGwasg Ruwan, Colombo
  • Saratov, Lionel (2006), Hen Tamil geiriadurTha, Asgod & Brothers, Colombo.
  • Sumangala Thero, Hikkaduwa a Batuwantuduwa Divineguma (2006), Mahavamsa (Hanner cyntaf) (ed), Sbectrwm. Godage and Brothers, Colombo.
  • Somasundara, Dayananda (2007), Heladivans a Bwyty Abdu, Ashorod a brodyr, Colombo.
  • Bandaranayake, Senaka Peintiad Rock and Wall o Sri Lanka, 2006, Stamford pvt Ltd
  • Paranavitana, S. (1970), Arysgrif o Ceylon vol I, Adran Archeoleg
  • Paranavitana, S. (1970), Arysgrif o Ceylon vol. II, Adran Archeoleg
-------------------------------------------------- ---------------------------
Cyhoeddwyd yr erthygl hon ar wefan www.archaeeology.lk/sinhala ar 2018.10.30.
-------------------------------------------------- ----------------------------
hysbysebion

GADWCH GYFLENWCH

Rhowch eich sylw!
Rhowch eich enw yma

Mae'r wefan hon yn defnyddio Akismet i leihau sbam. Dysgwch sut mae eich data sylwadau yn cael ei brosesu.